Thứ Ba, 1 tháng 7, 2014

MÔ HÌNH TRỒNG RAU KIỂU MỚI


 
GARDEN TOWER - MÔ HÌNH TRỒNG RAU KIỂU MỚI
Hiện nay, tại các thành phố lớn như Hà Nội,  HCM, rất nhiều người đã lựa chọn cách trồng rau sạch để có thể tự cung cấp 1 lượng thực phẩm an toàn cho gia đình mình. Tuy nhiên với diện tích nhà ở hạn chế, không phải gia đình nào cũng có 1 mảnh vườn nhỏ, thông thường, mọi người lựa chọn cách trồng rau bằng thùng xốp. Ưu điểm của cách trồng này là vật liệu dễ kiếm, phương pháp trồng đơn giản. Nhược điểm là tốn diện tích và tốn nhiều chi phí cho việc chăm bón.
Vậy các bạn hãy cùng chúng tôi khám phá sản phẩm Garden Tower (GT), mô hình trồng rau kiểu mới. Mặc dù sản phẩm GT này chưa có mặt ở Việt nam, nhưng với cấu tạo đơn giản như hình dưới đây, chúng ra có thể dễ dàng chế tạo được từ những vật liệu sẵn có.

Cấu tạo

 
Cấu tạo chính của 1 GT gồm 1 thùng nhựa to, đường kính khoảng 50cm, cao khoảng 1m, 1 ống PVC đường kính 10-12cm, dài khoảng 1m, có nắp, 1 số thanh giằng để cố định ống PVC nằm chính giữa thùng nhựa bên ngoài.

Đối với thùng bên ngoài : từ vị trí 20cm tính từ dưới lên, đánh dấu các vòng tròn, mỗi vòng cách nhau 15cm, tại mỗi vòng, rạch 9 rãnh cách đều nhau, tạo hình cho vỏ thùng lõm vào trong 1 chút, như vậy cả thùng, ta sẽ 45 ô nhỏ để trồng cây.  Đục 1 lỗ nhỏ dưới đáy thùng để thoát nước thừa, chú ý đục ở gần mép thùng.

Đối với ống PVC bên trong, khoan nhiều lỗ cách đều nhau xung quanh ống, mỗi lỗ có đường kính 1cm, cách nhau khoảng 4cm.  gắn  cố định ống PVC ở chính giữa thùng

Cách trồng :

Đổ đất vào đầy thùng ( không đổ vào bên trong ống PVC ), trồng cây ở các khe đã rạch và trên nóc thùng. Khi tưới nước chỉ cần dùng bình tưới cây thông thường tưới đẫm từ trên xuống, nước thừa sẽ chảy ra ngoài.  Bạn không cần phải mua phân bón  đặc biệt gì cho cây, chỉ cần tận dụng rác thải hữu cơ trong nhà bếp, đổ vào ống nhựa PVC rồi đóng nắp lại.

Ưu điểm của GT:

Tiết kiệm diện tích:

Với diện tích tương đương 1 thùng xốp, có thể trồng được 50 cây các loại.

Phát triển nhanh:

Ống nhực PVC hoạt động giống như trà túi lọc  vậy, lượng rác thải hữu cơ trong ống sẽ phân hủy từ từ, cung cấp chất dinh dưỡng hàng ngày cho cây trồng. Từ giai đoạn cây con cho đến khi trưởng thành, lúc nào cây cũng được cung cấp đủ các chất cần thiết để phát triển, do vậy, trồng bằng GT sẽ cho thu hoạch nhanh hơn so với phương pháp trồng thông thường.
Ngày đầu tiên, sau khi trồng cây conNgày thứ 9
Ngày thứ 13Ngày thứ 19
Ngày thứ 26

Tiết kiệm chi phí chăm sóc:

Một ưu điểm vượt trội của GT là tiết kiệm chi phí chăm sóc, tiền mua phân bón,  thuốc bảo vệ thực vật … . Nếu sử dụng thùng xốp, mỗi vụ rau, chúng ta tốn không ít chi phí cho phân bón và đất, thông thường trồng sau 1, 2 vụ đất sẽ bị bạc màu và phải thay đất. Với GT thì khác, các chuyên gia nông nghiệp đã đưa ra gợi ý, khi bắt đầu trồng GT, cho 1 ít đất 1 vài con giun đất vào ống PVC trước, sau đó mới từ từ đổ rác hữu cơ vào. Giun đất sẽ ăn  các chất hữu cơ và phát triển rất nhanh, giúp làm tơi xốp và tăng độ phì nhiêu của đất.  Ống PVC sẽ hoạt động như 1 hầm ủ phân.

Rác hữu cơ đổ vào
Trở thành phân bón cho cây

Tiết kiệm nước:

Khi  tưới nước,  nước sẽ phân bố đều trên toàn bộ mặt thùng, 1 lượng nước sẽ rơi vào ống PVC, hòa tan các chất dinh dưỡng và  thấm ra lớp đất bên ngoài cung cấp cho cây. Lượng nước thừa được thu lại qua lỗ thoát ở đáy thùng, sau đó được đổ ngược lại thùng.


GT không chỉ có thể dùng để trồng rau mà còn có thể dùng để trồng các loại hoa trang trí. 1 tháp hoa dễ thương ở hiên nhà, trong góc vườn, ngoài bancon có thể là điểm nhấn sinh động cho ngôi nhà của bạn. Nếu bạn khéo tay hơn, có thể chế cho GT 1 chiếc đế xoay để thỉnh thoảng xoay sao cho cây ở mọi mặt của GT đều có đủ ánh sáng và phát triển đồng đều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét