Thứ Sáu, 18 tháng 7, 2014

Cây bầu

Hum nay con up bài để khoe với bác Sâu là bệnh nhân đã tai qua nạn khỏi rồi ạ. Người xưa có câu " nhìn mặt bắt bệnh" quả không sai. Lần trước Vy có mở thớt thỉnh giáo anh chị em không biết vì sao bầu hồ lô nhà Vy bị thúi trái còn non. Sau khi anh chị em đã cho mình biết có nhiều nguyên nhân như có lẽ là sợ bị úng rễ do tưới nước nhiều + thêm mưa liên tục làm trái không hấp thụ chất dinh dưỡng đựơc, Vy cũng đã ngưng tưới , nhưng sau đó tình hình cũng không thấy khả quan hơn, ra đợt trái nào là lại thúi trái đó, rồi những nguyên nhân khác như quá dư dinh dưỡng, rồi kể cả chắc thiếu dinh dưỡng hay bị ong rùi tấn công.... đều không xác định đựơc cụ thể, trái vẫn ra đi không lời từ biệt. Nhìn nó héo úa từng ngày mà chưa măm đựơc quả nào trong lòng vừa đau buồn vừa không cam tâm. Thế là phải mời bác Sâu qua bắt bệnh em nó dùm, đúng là mắt chuyên gia có khác, nhìn đâu cũng thấy bệnh, cây thiếu này, cây thiếu kia...hic hic.
Cây bầu nhà Vy là do ong rùi hay bọ xít tấn công , vì ong thì thấy có bay đó nhưng nghĩ là thụ phấn , còn bọ xít thì thấy rõ bằng chứng thủ phạm luôn, làm cho trái bầu ban đầu bị 1 vài chấm nâu đen giống như bị châm chích , nếu không kịp thời bọc quả sẽ bị thúi ngay, vì thế sau khi bác Sâu về, trời cũng tạnh mưa, con liền làm bao đục lỗ bọc em nó lại ngay, bây giờ thì xin báo cáo bác là mới thứ 7 hum bác qua tới sáng nay là thứ 2 bụng bầu các em nó đã to đùngTongue, vui quá. Một lần nữa xin cám ơn bác đã đích thân đến xem giúp con trong 1 sáng trời mưa tầm tã và cũng xin cám ơn các anh chị em đã trả lời giúp đỡ trong topic trước nhé.


Con đã bọc 6 trái rồi, ở ngoài chưa thụ phấn + đã thụ phấn rồi đựơc thêm 6 trái nữa, hihiEmbarrassed




1. Gieo hạt :
Gieo hạt trực tiếp : cho đất Multi trồng rau ăn quả vào chậu, tưới nước vừa đủ ẩm, dùng tay bổ lỗ sâu 1cm  và cho hạt vào, gieo 3 - 4 hạt trong chậu có kích thước 40 x 50cm lấp đất lại. Sau 4 - 5 ngày hạt nẩy mầm. Cây con được 10 –15 ngày sau khi gieo thì chọn 1 cây khoẻ để lại trồng, loại bỏ những cây xấu hoặc bứng mang trồng sang chậu khác.
Ủ hạt trước khi gieo : Pha nước ấm 2 sôi + 3 lạnh, cho hạt vào ngâm 2 – 3 giờ, vớt hạt ra rửa lại bằng nước sạch cho hết chất nhờn còn bám trên hạt. Dùng gòn nhúng ẩm, vắt cho ráo nước (cầm trút miếng gòn thấy không còn nước giọt chảy ra là được) bọc hạt lại cho vào lọ ủ  2 - 3 ngày khi hạt nứt mầm trắng thì đem ra gieo vào đất Multi trồng rau ăn quả.
-  Lưu ý : Đậy trên bề mặt chậu sau khi gieo hạt vào đất.
-  Khi hạt đã nhú mầm ra khỏi mặt đất thì dở tấm đậy ra.
-  Kiểm tra độ ẩm đất trong thời gian gieo hạt, tránh để đất quá khô hay quá ẩm hạt sẽ nẩy mầm kém.
- Cần kiểm tra kiến hay các loại côn trùng khác có thể cắn phá mầm hạt hay tha mất hạt.
-  Tưới nước mỗi ngày sau khi hạt đã nẩy mầm.
2.Bón phân :
-    Khi cây bầu có 2 lá thật ( 10 – 15 ngày sau khi hạt nẩy mầm ) phun phân Super Growth rong biển hay Halifax (1ml pha với 1 lít nước ) 7 ngày phun 1 lần. Phun 2 – 3 lần.
-   Khi cây được 20 ngày tuổi bón Multi bổ sung cây ăn quả vào gốc (100g/ gốc). Sau đó cứ 15 ngày bón 1 lần cho đến khi cây ra hoa đậu trái và thu hoạch trái.
-   Khi cây bắt đầu ra hoa, ngưng không phun Super Growth rong biển.
-   Khi cây trên 30 ngày tuổi mà chưa ra hoa, cần phun bổ sung TP108 ( 1ml pha 1 lít nước ) phun ướt đều trên thân lá, 7 ngày phun 1 lần, để kích thích cây ra hoa tốt hơn. Khi cây ra hoa rộ thì ngưng không phun nữa.
3.Tưới nước và chăm sóc  :
-   Tưới nước mỗi ngày cho cây, sáng một  lần và chiều mát một lần, vào mùa mưa không cần tưới khi trời vừa mưa xong.
-   Khi cây bầu xuất hiện tua cuốn thì cắm cây chống cho dây leo lên giàn.
-   Cây ra hoa phải tưới đủ nước ở gốc, không dùng vòi nước phun trực tiếp lên trên hoa, dễ làm rụng hoa và rụng trái non.
-   Mỗi sáng khoảng 9 – 10 giờ cần thụ phấn bổ sung cho hoa bầu, ngắt hoa đực (hoa không có bầu phình bên dưới ) úp vào nuốm hoa cái ( hoa có bầu phình bên dưới ).
-   Tỉa bớt cành nhánh, khi dây bầu đã đậu trái tỉa bỏ bớt hoa đực để cây tập trung nuôi trái.            
4.   Phòng ngừa sâu bệnh : (pha thuốc theo hướng dẫn sử dụng trên bao bì)
-   Sâu hại : sâu xanh, sâu ăn lá dùng Crymax, Biobauve để phòng trừ. Các loại sâu vẽ bùa, rầy mềm hay rệp sáp, nhện đỏ sử dụng BrighTin, Actimax, Actara để phòng trừ.
-   Bệnh hại: phấn trắng, đốm lá, bệnh héo dây dùng Exin, Sincosin để phòng trị.
5.  Thu hoạch :
-   Khi hoa ở đầu trái héo khô và rụng đi thì tiến hành thu trái. Bầu trồng trong chậu thường thu trái vào khoảng 60 ngày sau trồng. Chăm sóc tốt có thể hái trái trong 2 tháng.
bau
bau

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét